Xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu ở nước ta, bạn
có thể bắt gặp xe máy ở bất kỳ nới đâu trên đất nước Việt Nam. Tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi người mà chiếc
xe mà họ sỡ hưu sẽ khác nhau. Chính vì vậy,
có nhiều người vì muốn sỡ hữu chiếc xe mà mình thich và hợp với túi tiền đã lựa
chọn phương án mua xe máy cũ. Nhưng để chọn mua được 1 chiếc xe cũ vừa ngon vừa
hợp túi tiền là 1 việc không hề dễ dàng. Sau khi dạo qua 1 số trang web và diễn
đàn, mình đã tổng hợp lại 1 số điều cần phải làm khi mua xe may cu.
1.
Tìm xe
Thì trường xe máy cũ vô cùng phức tạp, thế nên tốt
nhất là bạn nên mua từ người thân hoặc ít nhất ;à người quen biết. Điều này
không chỉ mang lại sự an tâm mà còn giúp bạn tra rõ nguồn gốc và quá trình sử dụng
xe. Vì vậy, trước khi đi mua xe bạn nên hỏi thăm bạn bè xem có ai cần bán chiếc
xe mà bạn vần không và nhờ họ hỏi người khác hộ bạn.
Trong trường hợp bạn bè hoặc người thân của bạn không có bán những chiếc xe mà bạn ưng ý thì
bạn có thể tìm trên Internet. Hoặc bạn có thể tới các tiệm xe máy cũ, chợ xe
cũ, tiệm cầm đồ để mua, Tuy nhiên việc mua xe ở những nơi này cũng ẩn chứa nhiều
rủi ro.
Bạn nên tìm nhiều xe càng nhiều càng tốt. Trong số
đó hãy chọn ra 1 số chiếc xe có thông tin rõ ràng và tin cậy hơn cả, đồng thời
có giá bán phù hợp với bạn. Lưu ý: bạn nhờ bạn bè hoặc người quen rành về xe
máy đi theo để xem hộ. Sau khi xong việc bạn chỉ cần đãi hộ 1 chầu nhậu hoặc chầu
café thôi.
2.
Xác định nguồn gốc
Trong mọi tình huống, tốt hơn là bạn nên mua xe
chính chủ. Hãy yêu cầu chủ xe cho xem giấy đăng ký, hóa đơn mua xe gốc và chứng
minh thư. Đối chiếu xem thông tin trên hóa đơn có khớp với giấu đăng ký không.
Trường hợp không phải xe chính chủ, bạn hãy
yêu cầu người bán xe cho xem giấy mua bán có xác nhận của địa phương
Không
chỉ có vậy, hãy xác định thật kỹ xem liệu giấy tờ có phải là giả. Để làm điều
này, trước khi đi bạn phải quan sát kỹ một chiếc giấy đăng ký chuẩn và ghi nhớ
các đặc điểm nhận dạng. Đừng quên mang theo một mẩu giấy trắng và một chiếc bút
chì để cà mã số khung và mã số máy rồi đối chiếu với giấy tờ gốc.
Việc làm trên sẽ đảm bảo nguồn gốc
rõ ràng của xe, đồng thời giúp bạn tránh mua phải xe trộm cắp. Ngoài ra, nó
giúp bạn xác định được tuổi thọ chính xác của xe, từ đó định ra giá phù hợp.
3. Đánh giá tổng thể xe
Nếu bạn có người quen rành về xe máy, họ sẽ giúp
đỡ bạn trong việc xem xe, còn nếu không có người quen đi theo, bạn phải cẩn
thận, không nên tin vào sữ bóng bẩy bề ngoài của xe, vì hiện nay công nghệ mông
má của giới buôn xe cũ đã đạt đến trình độ rất cao. Họ hoàn toàn có khá năng
biến 1 chiếc xe cũ nát thành 1 chiếc xe gần như mới.
Điều
cốt yếu là nước sơn, thân xe, vỏ xe, khung gầm, động cơ… phải đồng bộ và hợp
nhất. Có nghĩa là chi tiết này mới bằng từng này thì các chi tiết khác cũng
phải mới gần tương tự, hoặc chi tiết này là của Honda thì các chi tiết khác
cũng phải là của Honda.
Không thể có chuyện xe thì rất cũ
mà một vài chi tiết quan trọng lại rất mới, chi tiết này của Honda mà chi tiết
khác lại của Yamaha… Đánh giá này giúp bạn khẳng định một cách sơ bộ rằng xe
chưa bị “luộc đồ” và chưa “dính” tai nạn.
4. Đánh giá động cơ
Khi mua xe cũ, việc đánh giá động cơ là
rất quan trọng. Xe đẹp mà động cơ đã bị làm lại thì cũng coi như vứt. Vì thế,
sau khi nhìn tổng thể, bước tiếp theo là đánh giá động cơ và chạy thử xe. Về
hình thức, động cơ phải đảm bảo tính nguyên vẹn và đồng nhất. Mặt ghép giữa hai
nửa lốc máy phải nguyên vẹn, các con ốc trên cụm xi-lanh và lốc hộp số (với xe
tay ga là bộ côn) không bị toét đầu hoặc thay mới. Nếu các yếu tố này không được
đảm bảo, khả năng lớn là xe đã bị “bổ” máy. Đây là điều chúng ta nên tránh nhất
khi đi mua xe cũ
Về khả năng vận hành, động cơ tốt trước hết phải khởi động dễ dàng, khi xe nổ ở chế độ ga-răng-ti (nhả hết ga để máy tự nổ), động cơ không bị chết giữa chừng (tăng ga-răng-ti nếu quá nhỏ), tiếng nổ đều và không bị giật, không có tiếng kêu lạ. Khi vặn tay ga, động cơ đáp ứng nhanh, không có thời gian trễ, ga lên đều, xe không bị ì, động cơ nổ giòn và tăng đều, không có tiếng kêu lạ. Với xe số, việc sang số phải nhẹ và dễ dàng, hộp số không bị kẹt khi tăng và giảm số. Có thể kiểm nghiệm độ ăn xăng bằng cách ngửi khói xả xem có nặng mùi xăng hay không. Khói xả nồng nặc mùi xăng là dấu hiệu máy đã bị rã, cho hiệu suất đốt xăng thấp. Tiếp đó, dựng chân chống giữa, vặn ga hết cỡ rồi kiểm tra độ khói. Nếu lượng khói xám nhiều và dày đặc, động cơ đã bị rã và ăn dầu. Nếu lượng khói xám ít thì động cơ vẫn còn hoạt động tốt.
Có thể kiểm nghiệm độ ăn xăng bằng cách ngửi khói xả xem có nặng mùi xăng hay không. Khói xả nồng nặc mùi xăng là dấu hiệu máy đã bị rã, cho hiệu suất đốt xăng thấp. Tiếp đó, dựng chân chống giữa, vặn ga hết cỡ rồi kiểm tra độ khói. Nếu lượng khói xám nhiều và dày đặc, động cơ đã bị rã và ăn dầu. Nếu lượng khói xám ít thì động cơ vẫn còn hoạt động tốt.
Về khả năng vận hành, động cơ tốt trước hết phải khởi động dễ dàng, khi xe nổ ở chế độ ga-răng-ti (nhả hết ga để máy tự nổ), động cơ không bị chết giữa chừng (tăng ga-răng-ti nếu quá nhỏ), tiếng nổ đều và không bị giật, không có tiếng kêu lạ. Khi vặn tay ga, động cơ đáp ứng nhanh, không có thời gian trễ, ga lên đều, xe không bị ì, động cơ nổ giòn và tăng đều, không có tiếng kêu lạ. Với xe số, việc sang số phải nhẹ và dễ dàng, hộp số không bị kẹt khi tăng và giảm số. Có thể kiểm nghiệm độ ăn xăng bằng cách ngửi khói xả xem có nặng mùi xăng hay không. Khói xả nồng nặc mùi xăng là dấu hiệu máy đã bị rã, cho hiệu suất đốt xăng thấp. Tiếp đó, dựng chân chống giữa, vặn ga hết cỡ rồi kiểm tra độ khói. Nếu lượng khói xám nhiều và dày đặc, động cơ đã bị rã và ăn dầu. Nếu lượng khói xám ít thì động cơ vẫn còn hoạt động tốt.
Có thể kiểm nghiệm độ ăn xăng bằng cách ngửi khói xả xem có nặng mùi xăng hay không. Khói xả nồng nặc mùi xăng là dấu hiệu máy đã bị rã, cho hiệu suất đốt xăng thấp. Tiếp đó, dựng chân chống giữa, vặn ga hết cỡ rồi kiểm tra độ khói. Nếu lượng khói xám nhiều và dày đặc, động cơ đã bị rã và ăn dầu. Nếu lượng khói xám ít thì động cơ vẫn còn hoạt động tốt.
5. Kiểm tra các chi tiết khác
Khi nổ máy hãy bấm còi nhiều lần,
nếu nghe tiếng kêu yếu hoặc khó bấm có nghĩa bộ điện đã có vấn đề. Cần kiểm tra
bộ giảm xóc trước bằng cách bóp chặt phanh trước và nhún mạnh để thử độ nhún,
nếu có tiếng kêu “lục cục”, giảm xóc đã yếu hoặc đã bị thay. Lật yên xe để kiểm
tra 2 đầu ốc trên của giảm xóc sau có bị trầy xước hay không. Dùng tay miết nhẹ
vào lốp xe nếu có xi đen dính vào tay có nghĩa là lốp đã được làm lại.
Đối với các loại xe ga cần kiểm tra kỹ ắc
quy, nhất là xe ga nhập khẩu như Honda SH, Dylan, Piaggio vì ắc quy có giá cao
nên dễ bị tráo đổi. Yêu cầu thợ mở thùng xe dưới yên để kiểm tra phần máy bên
trong, nếu người bán không đồng ý thì cần xem xét lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét